9 วิธีการรับมือ เมื่อเด็กถูกบูลลี่ หรือกลั่นแกล้ง

วันที่เผยแพร่ : 20 ธ.ค. 2562 17:24 น.

วันที่เแก้ไข : 16 ก.พ. 2566 15:43 น.


1. ทำความเข้าใจว่าการกลั่นแกล้งคืออะไร

การทำความเข้าใจว่าการกลั่นแกล้งคือออะไร คือสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจปัญหาของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำมากขึ้น แท้จริงแล้วการกลั่นแกล้งคือ นิสัยที่เรียนรู้มาจากการเห็นหรือได้ยิน เช่น การพบเจอปัญหาคนในครอบครัวทะเลาะกัน หรือพบเจอคนในชุมชนด่าทอกันด้วยคำพูดหยาบคายทุกวัน จนมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ผู้กระทำบางราย อาจเป็นบุคคลที่ขาดความมั่นใจในตนเอง อิจฉาริษยาผู้อื่น รวมถึงผู้กระทำบางรายอาจเป็นผู้ถูกกระทำมาก่อน

2. กล้าที่จะพูดและแสดงความไม่พอใจต่อผู้กระทำ

หลายครั้งที่ปัญหาการกลั่นแกล้งเกิดขึ้นกับบุคคล บุคคลหนึ่งมาอย่างยาวนาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ถูกกระทำไม่กล้าที่จะพูดหรือแสดงความไม่พอใจออกมา ทำให้ผู้กระทำไม่รับรู้ว่าผู้ถูกกระทำมีความรู้สึกอย่างไร จึงกระทำการกลั่นแกล้งซ้ำๆ เพาะมองว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ การแสดงออกหรือการพูดสื่อสารออกมาว่าผู้ถูกกระทำนั้นไม่พอใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้กระทำมีแนวโน้มที่จะกลั่นแกล้งลดน้อยลง หรือหยุดการกระทำนั้นๆลงได้ เนื่องจากผู้กระทำได้รับการตระหนักรู้ ถึงความรู้สึกของผู้ถูกกระทำว่า ไม่พอใจ และ เสียใจ ตลอดจนรับรู้ว่าการกระทำของตนนั้นสร้างผลกระทบผู้ถูกกระทำอย่างไรบ้าง

3. บอกเล่าการโดนกลั่นแกล้ง กับพ่อแม่ ผู้ปกครองหรือครู

ส่วนใหญ่แล้วปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน เกิดจากการที่ผู้ถูกกระทำ ไม่ได้บอกเล่าเรื่องที่ถูกกลั่นแกล้งให้พ่อแม่ ผู้ปกครองและครูรับทราบ จึงทำให้ปัญหาการกลั่นแกล้งยังคงเกิดขึ้น และไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด ดังนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ต้องสอนเด็กและลูกหลานของเราไม่ให้เงียบ,เพิกเฉยหรือทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจงกล้าที่จะบอกเล่าปัญหาของตนกับพ่อแม่ ผู้ปกครองหรือครูที่โรงเรียน เพราะปัญหาการถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียนต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือครูต้องปรึกษาหารือกัน เพื่อหาวิธีการรับมือและหาวิธีการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน

4. การกลั่นแกล้งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ทราบหรือไม่ว่าในบางสถานการณ์ การกลั่นแกล้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากว่าผู้ถูกกระทำถูกกลั่นแกล้งทางร่างกายหรือเพศ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูดด่าทอเชื้อชาติหรือเพศสภาพ ใช้กำลังและความรุนแรงรังแกผู้อื่น หรือแม้แต่การแชร์เรื่องส่วนตัวของผู้อื่นลงบนอินเทอร์เน็ต ล้วนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น หากว่ามีการพบเจอการกลั่นแกล้งที่รุนแกรงเช่นนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครองและครูสามารถรายงานเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปnjo

5. อย่ามองตัวเองว่าเป็นปัญหา

การมีอัตลักษณ์ที่ต่างจากผู้อื่น เช่น เพศสภาพ เชื้อชาติ รูปร่างหน้าตาที่ต่างจากผู้อื่น ไม่ใช่ปัญหาของผู้ถูกกระทำเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเพราะทัศนคติของผู้กระทำต่อผู้อื่นต่างหาก สิ่งที่สำคัญคือเราต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้กระทำต่อผู้อื่นต่างหาก สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองของตนเองก่อนเป็นอันดับแรก หากลูกของคุณเป็นผู้ถูกกระทำ จงสอนเขาว่า เขาไม่ได้ทำอะไรผิด และมันไม่ใช่ปัญหาของเขาเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวผู้กระทำเองทั้งสิ้น

6. มองหาวิธีการจัดการความเครียด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การกลั่นแกล้งนั้นสามารถสร้างความเครียดให้แก่ผู้ถูกกระทำเป็นอย่างมากนอกจากการบอกเล่าปัญหาต่อผู้ที่ไว้ใจ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน พ่อแม่ หรือครูแล้ว ควรลองมองหากิจกรรมหรือสิ่งใหม่ๆเช่น การออกกำลังกาย ดูหนัง ฟังเพลง หรืออกไปเที่ยว เพื่อจัดการกับความเครียดของตนเอง และทำให้สภาพจิตใจไม่หมกมุ่นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

7. อย่าแยกตัวออกมาอยู่คนเดียว

การอยู่คนเดียวไม่สามารถแก้ปัญหา หรือทำให้เราจัดการกับการกลั่นแกล้งได้ อีกทั้งยังทำให้สถานการณ์แย่ลงเรื่อยๆ การอยู่คนเดียวเงียบๆ จะทำให้ลดความมั่นใจและความภาคภูมิใจของผู้ถูกกระทำได้ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของ พ่อแม่ ผู้ปกครองและครู ที่จะคอยสอดส่องดูแลพฤติกรรม อารมณ์ของเด็กๆและบุตรหลาน ไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเงียบหรือปลีกตัวมาอยู่คนเดียว

8. ดูแลสุขภาพกายและใจของตนเองให้ดี

สุขภาพคือสิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจ การกลั่นแกล้งนั้นสามารถสร้างบาดแผลและปมในใจให้กับผู้ถูกกระทำซึ่งสามารถส่งผลต่อสภาพร่างกาย เช่น การอดอาหาร เครียดจนนอนไม่หลับ เป็นต้น หากบุตรหลานของท่านได้รับการกลั่นแกล้งที่กระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจ ควรพาไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและจิตวิทยา เพื่อช่วยให้คำแนะนำและการแก้ปัญหาได้อย่างดีและตรงจุด

9. การกลั่นแกล้ง

การกลั่นแกล้งทำให้ผู้ถูกกระทำสับสน และไม่ชอบในตัวเอง หากผู้ถูกรระทำมีบุคคลต้นแบบที่ดีจะสามารถทำให้เห็นได้ว่า มีอีกหลายคนที่เคยพบเจอปัญหาเดียวกัน แต่พวกเขาก็สามารถก้าวข้ามผ่านการโดนแกล้งจนสามารถประสบความสำเร็จได้ การมีบุคคลต้นแบบที่ดีนั้น จะทำให้ผู้ถูกกระทำมองเห็นคุณค่าของตนเองและรักตัวเองมากขึ้น

ที่มา: บทความจาก Line Today



ฝ่ายประชาสัมพันธ์ Student Care
ยึดมั่นธรรมาภิบาล ทำงานเพื่อการศึกษาไทย....


21 ซ.ประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 7 ถ.ประเสริฐมนูกิจ 29 ต.จรเข้บัว อ.ลาดพร้าว จ.กรุงเทพมหานคร 10230
โทร 0808086001
แฟ็กซ์ 029435477
เว็บไซต์ http://www.student.co.th

28
Hide
Show
ติดต่อเราที่นี่